Ngành in ấn tại Việt Nam 2024: Thực trạng và tiềm năng

Ngành in ấn tại Việt Nam đã trải qua một thời kỳ phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, doanh thu của ngành in ấn tăng trưởng trung bình 10% mỗi năm trong giai đoạn 2010-2020. Ngành in ấn đóng góp khoảng 1% GDP của Việt Nam và tạo ra khoảng 1 triệu việc làm.

Tuy nhiên, ngành in ấn Việt Nam cũng đang phải đối mặt với một số thách thức, bao gồm:

  • Sự gia tăng của công nghệ in kỹ thuật số và in 3D
  • Sự cạnh tranh gia tăng từ các doanh nghiệp nước ngoài
  • Tình trạng thiếu hụt lao động có tay nghề cao

Thực trạng ngành in ấn Việt Nam

Ngành in ấn Việt Nam hiện đang chiếm khoảng 1% GDP, với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 1 tỷ USD vào năm 2020. Tốc độ tăng trưởng trung bình của ngành in ấn trong 5 năm qua đạt mức 10-15%/năm.

Tuy nhiên, cơ cấu ngành in ấn Việt Nam vẫn còn nặng về các công đoạn giá trị gia tăng thấp như in offset và post-press. Phần lớn các công ty in vừa và nhỏ chỉ tập trung vào khâu in ấn, gia công cho các đơn hàng nhỏ lẻ.

Các công ty in lớn đã bắt đầu chuyển sang đầu tư công nghệ hiện đại để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Ngành in ấn tại Việt Nam 2024: Thực trạng và xu hướng

Triển vọng phát triển ngành in ấn Việt Nam

Theo các chuyên gia từ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp đóng gói bao bì và in ấn 2023 – VietnamPrintPack 2023, tiềm năng phát triển của ngành in ấn và bao bì vẫn còn rất lớn, Bà Judy Wang – Chủ tịch Yorkers, đại diện Ban tổ chức cho biết: “Với sự phát triển của thương mại điện tử và sự mở rộng của thị trường trong nước, các công ty ngày càng nhận thức sâu rộng hơn về sự cần thiết trong việc tạo dấu ấn thương hiệu thông qua việc cải tiến bao bì và chất lượng sản phẩm. Dự kiến ngành công nghiệp in ấn và bao bì sẽ tăng trưởng hơn 13% mỗi năm, cho thấy tiềm năng và dư địa phát triển đáng kể”. – Bà Judy Wang – Chủ tịch Yorkers, đại diện Ban tổ chức chia sẻ tại sự kiện.

Tính riêng với ngành in Việt Nam, trong 3 năm gần đây đã đóng góp 1% GDP của cả nước, xấp xỉ 2 tỷ USD. Nếu cộng cả khối doanh nghiệp FDI thì tổng doanh thu ngành in và bao bì Việt Nam đạt 4 tỷ USD. Trong đó ngành in TP.Hồ Chí Minh chiếm khoảng 60% tổng doanh thu cả nước.

Nghiên cứu của Hiệp hội Giấy và bột giấy Việt Nam (VPPA) cho biết, mức tiêu thụ bao bì giấy ở nước ta trong giai đoạn 2021 – 2025 dự kiến sẽ tăng 12% nhờ tốc độ đô thị hóa.

Các công ty in lớn sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào công nghệ hiện đại để nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh. Xu hướng tích hợp dây chuyền khép kín từ thiết kế – in ấn – gia công hậu kỳ sẽ ngày càng phổ biến.

Ngoài ra, thị trường in ấn cũng sẽ có nhiều cơ hội mở rộng sang các lĩnh vực mới như in 3D, in nhãn, bao bì thông minh…để đáp ứng xu hướng phát triển của nền kinh tế.

Xu hướng ngành in ấn Việt Nam 2024

In kỹ thuật số đang trở thành xu hướng chủ đạo trong ngành in ấn. In kỹ thuật số cho phép các doanh nghiệp in ấn sản xuất các sản phẩm in chất lượng cao với số lượng nhỏ và thời gian nhanh chóng.

Công nghệ in kỹ thuật số

Công nghệ in kỹ thuật số đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong những năm gần đây. Theo thống kê, khối lượng công việc in kỹ thuật số chiếm khoảng 30-35% tổng khối lượng in của các công ty in. Tốc độ tăng trưởng của thị trường in kỹ thuật số ước đạt 20-30%/năm trong 5 năm tới.

Các ưu điểm của công nghệ in kỹ thuật số bao gồm tốc độ nhanh, chi phí thấp, khả năng in trực tiếp từ file số mà không cần chế bản in. Đây chính là lý do khiến công nghệ in kỹ thuật số được ưa chuộng ngày càng nhiều.

Xu hướng ứng dụng công nghệ in 3D

Công nghệ in 3D đang ngày càng phổ biến trong các lĩnh vực như sản xuất, y tế và giáo dục. In 3D cho phép các doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm có hình dạng và chức năng phức tạp. Một số ứng dụng tiêu biểu của công nghệ in 3D bao gồm:

  • Sản xuất các bộ phận thay thế, dụng cụ y tế, sản phẩm gia dụng…
  • Tạo mô hình 3D phục vụ học tập, nghiên cứu khoa học
  • Thiết kế và in ấn các tác phẩm nghệ thuật, trang trí nội thất độc đáo

Với những ưu điểm vượt trội, công nghệ in 3D hứa hẹn sẽ được ứng dụng rộng rãi trong ngành in ấn Việt Nam trong những năm tới. Nhiều công ty in đã bắt đầu đầu tư trang thiết bị in 3D để mở rộng dịch vụ.

Xu hướng phát triển ngành quảng cáo Việt Nam 2024

Quảng cáo trực tuyến đang trở thành hình thức quảng cáo phổ biến nhất tại Việt Nam. Quảng cáo trực tuyến cho phép các doanh nghiệp tiếp cận với một lượng lớn người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Quảng cáo trực tuyến

Thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng trong những năm gần đây. Theo ước tính, thị trường quảng cáo online Việt Nam đạt doanh thu khoảng 850 triệu USD vào năm 2021 và dự kiến vượt ngưỡng 2 tỷ USD vào năm 2024.

Các hình thức quảng cáo trực tuyến phổ biến bao gồm: quảng cáo trên các website, mạng xã hội, youtube, google/facebook ads… Nhờ khả năng nhắm mục tiêu chính xác và đo lường hiệu quả, quảng cáo trực tuyến được các nhà quảng cáo ưa chuộng.

Xu hướng quảng cáo ngoài trời

Quảng cáo ngoài trời (outdoor advertising) cũng được dự báo là một trong những phân khúc quảng cáo tăng trưởng mạnh mẽ nhất tại Việt Nam trong 5 năm tới. Quảng cáo ngoài trời bao gồm: băng rôn, panô, bảng quảng cáo, màn hình điện tử…đặt tại các địa điểm công cộng.

Ưu điểm của hình thức quảng cáo này là tiếp cận được lượng lớn người tiêu dùng ngoài phố. Với sự phát triển đô thị hóa tại Việt Nam, quảng cáo ngoài trời có nhiều tiềm năng phát triển trong thời gian tới.

Xu hướng thiết kế bao bì 2024

Thiết kế bao bì tối giản đang trở thành xu hướng phổ biến trong ngành in ấn bao bì. Thiết kế bao bì tối giản tập trung vào sự đơn giản và dễ sử dụng.

Thiết kế bao bì đơn giản, dễ sử dụng

Xu hướng thiết kế bao bì hiện nay là tập trung vào tính đơn giản, dễ sử dụng và thân thiện với người tiêu dùng. Các yếu tố then chốt trong thiết kế bao bì bao gồm:

  • Bố cục hợp lý, dễ nhìn và dễ đọc các thông tin trên bao bì
  • Thiết kế vỏ hộp/lọ/túi dễ mở và thao tác
  • Chất liệu bao bì chắc chắn, đảm bảo giữ nguyên hình dạng và chất lượng sản phẩm
  • Kích thước và trọng lượng phù hợp để dễ cầm nắm, vận chuyển

Với thiết kế đơn giản và thân thiện, bao bì sẽ giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng và thúc đẩy quyết định mua hàng.

Thiết kế bao bì sáng tạo

Song song với xu hướng đơn giản hóa, thiết kế bao bì sáng tạo cũng đang được các nhãn hàng ưa chuộng. Thiết kế bao bì sáng tạo sẽ giúp sản phẩm tạo điểm nhấn, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng trên kệ hàng.

Một số xu hướng thiết kế bao bì sáng tạo gồm:

  • Sử dụng họa tiết độc đáo, 3D
  • Áp dụng công nghệ in ấn hiện đại như in laser, in kim loại…

In Kiến An Phát tại Thành phố Hồ Chí Minh

Công ty In Kiến An Phát là một trong những công ty in ấn hàng đầu tại tpHCM. Công ty In Kiến An Phát cung cấp các dịch vụ in ấn chất lượng cao, bao gồm in ấn offset, in kỹ thuật số khổ lớn và in ấn bao bì.

Thiết bị in hiện đại

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực in ấn, In Kiến An Phát đã khẳng định được vị trí hàng đầu trong ngành. Đặc biệt, công ty đã đầu tư các dây chuyền thiết bị in hiện đại với công nghệ tiên tiến từ các thương hiệu hàng đầu… Đây là cơ sở giúp Kiến An Phát sản xuất các sản phẩm in ấn chất lượng cao với tốc độ nhanh chóng.

Nguồn nhân lực chất lượng

In Kiến An Phát có đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản về kỹ thuật in ấn, am hiểu về chuyên môn và được huấn luyện kỹ năng dịch vụ chuyên nghiệp. Ngay cả khi thị trường có sự cạnh tranh gia tăng ngày một khốc liệt thì đội ngũ nhân sự chất lượng của Kiến An Phát vẫn là một lợi thế cạnh tranh cốt lõi giúp công ty dẫn đầu và vượt trội trong ngành.

Ngành in ấn tại Việt Nam 2024: Thực trạng và xu hướng

Xu hướng thiết kế in ấn 2024

Thiết kế in ấn tối giản đang trở thành xu hướng phổ biến trong ngành in ấn. Thiết kế in ấn tối giản tập trung vào sự đơn giản và dễ đọc.

Thiết kế đơn giản, dễ đọc

Xu hướng thiết kế các ấn phẩm in ấn hiện nay là tập trung vào tính đơn giản, dễ đọc và thân thiện với độc giả. Một số nguyên tắc cơ bản của thiết kế in ấn tối giản bao gồm:

  • Sử dụng font chữ đơn giản, dễ đọc
  • Trình bày nội dung logic, mạch lạc
  • Bố cục trang, cân đối khoảng trắng hợp lý
  • Hạn chế sử dụng hình ảnh và họa tiết phức tạp

Với thiết kế đơn giản, bạn đọc sẽ dễ tiếp nhận thông tin và tập trung vào nội dung. Đây là xu hướng phù hợp với nhiều ấn phẩm như sách, tạp chí, brochure…

Thiết kế in ấn sáng tạo

Bên cạnh đó, các ý tưởng thiết kế in ấn sáng tạo cũng rất được ưa chuộng. Thiết kế sáng tạo sẽ giúp các ấn phẩm in tạo điểm nhấn, thu hút sự tò mò của người xem. Một số xu hướng thiết kế in ấn sáng tạo phổ biến như:

  • Lồng hai chất liệu giấy in khác nhau
  • Đính kèm các chi tiết nhỏ 3D trên bìa sách, tạp chí
  • Áp dụng kỹ thuật origami, pop up…

Xu hướng công nghệ in ấn 2024

Công nghệ in kỹ thuật số và in 3D là hai trong những công nghệ tiên tiến được dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ trong ngành in ấn Việt Nam trong những năm sắp tới.

In kỹ thuật số sẽ mang đến hiệu quả cao cho khâu in ấn nhờ tốc độ nhanh, chi phí giảm, khả năng tùy biến sản phẩm. Trong khi đó, công nghệ in 3D cho phép tạo ra các sản phẩm in ấn với hình dạng và cấu trúc phức tạp nâng cao giá trị ứng dụng, nhất là trong các ngành công nghiệp, kiến trúc…

Ngoài ra, xu hướng ứng dụng công nghệ in thông minh cũng được dự báo sẽ phát triển trong thời gian tới. Công nghệ in thông minh sử dụng chất liệu in có khả năng thay đổi màu sắc, in hoạ tiết chuyển động…khi tiếp xúc với các kích thích môi trường.

In tem nhãn 2024

In tem nhãn là lĩnh vực có nhiều triển vọng phát triển mạnh mẽ trong ngành in ấn. Thị trường tem nhãn dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng 30-40% trong 5 năm tới nhờ xu hướng phát triển thương mại điện tử.

Một số xu hướng in tem nhãn mới nổi bao gồm:

  • In tem nhãn có khả năng anti-counterfeit (chống hàng giả): in họa tiết phức tạp, mã QR dễ dàng truy xuất nguồn gốc
  • In tem nhãn thân thiện môi trường: sử dụng chất liệu thiên nhiên, có thể phân hủy sinh học
  • Áp dụng công nghệ in nhãn kỹ thuật số: nâng cao tốc độ, độ chính xác và khả năng thiết kế sáng tạo

Với những cải tiến về công nghệ và chất liệu in, tem nhãn hứa hẹn sẽ là lĩnh vực hấp dẫn để các công ty in đầu tư.

Xu hướng phát triển của ngành in tại Việt Nam giai đoạn 2022-2025

Ngành in Việt Nam đứng trước nhiều cơ hội mới khi công nghệ in tiến bộ cùng với xu thế chuyển đổi số trong nền kinh tế đang diễn ra mạnh mẽ. Cụ thể, một số xu hướng phát triển chính của ngành in giai đoạn 2022-2025 bao gồm:

  • Thị trường in ấn sẽ tăng trưởng do nhu cầu bao bì, nhãn mác sản phẩm gia tăng.
  • In kỹ thuật số, in ấn 3D, UV phát triển mạnh giúp in ấn sản phẩm giá trị gia tăng cao.
  • In trên các chất liệu mới như lụa, da, vải… giúp tạo ra các sản phẩm in ấn phức tạp, đẹp và sáng tạo.
  • Ứng dụng công nghệ in thiết kế thực tế ảo (VR), in thông minh, in 5D, Giúp tăng tương tác và gắn kết giữa sản phẩm và người tiêu dùng.
  • Các doanh nghiệp in ấn chuyển đổi số: giao dịch trực tuyến, tiếp nhận file in, giám sát và in trực tuyến thông qua công nghệ Cloud.

Qua đây, có thể thấy ngành in Việt Nam đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ, bắt kịp xu hướng công nghệ hiện đại để có thể cạnh tranh trên thị trường. Các doanh nghiệp in đều đang đẩy mạnh đầu tư nhằm nâng cao năng lực sản xuất và phát triển dịch vụ. Xu hướng tự động hóa, in thông minh, in 3D…cũng là động lực để thúc đẩy ngành in phát triển bền vững trong thời kỳ công nghiệp 4.0.

Có thể bạn quan tâm:

HOTLINE TƯ VẤN:

(028) 66811196

 

KD1: 0906716196

 

KD2: 0776181014

 

KD3: 0909706196

 

NHÀ IN – QUẢNG CÁO LH: 0939870704